ดื่มน้ำมะพร้าวดีกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่จริงหรือ?

3392 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมะพร้าว (coconut water) ดีกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ (sport drink) จริงหรือมั้ย

สำหรับ Endurance sport ทุกประเภท เครื่องดื่มที่เป็นธรรมชาติที่สุดนอกจากน้ำเปล่าเพื่อดื่มดับกระหายและลดอาการขาดน้ำ (dehydration) และเพื่อ recovery หลังจากออกกำลังกายอย่างหนักคงนี้ไม่พ้น น้ำมะพร้าว


น้ำมะพร้าวเป็นของเหลวที่อยู่ในกะลามะพร้าว อย่าสับสนกับน้ำกะทิที่ได้จากการคั้นจากเนื้อมะพร้าวนะครับ นอกจากนี้มะพร้าวยังให้ น้ำมันมะพร้าว ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมความสวยงาน อย่างการนำไปทำสปาเพื่อลดน้ำหนักและบำรุงผิว

เนื้อมะพร้าวจะมีไขมันอิ่มตัว และเป็นแหล่งโมเลกุลไตรกลีเซอไรด์พันธะขนาดกลางที่หายาก (medium-chain triglycerides หรือ MCTs) ที่มีความสามารถในการดูดซับได้สูง ปล่อยพลังานได้รวดเร็ว ดีกว่าพวกโมเลกุลพันธะยาว (long-chain triglycerides หรือ LCTs) ที่พบเนื้อสัตว์ทั่วไป แต่อยากไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตรร์ที่แน่ชัดว่าจะช่วยในเรื่องลดน้ำหนักด้วย

น้ำมะพร้าวสามารถทดแทนสารสารอิเล็กโตรไลด์ที่สูญเสียไป แถมไม่มีรสหวานซึ่งหมายถึงไม่มีน้ำตาล ไม่มีสารปรุงแต่งรสชาติ กลิ่น สี ที่สำคัญมีโปรแตสซียม (Potassium) และแมกนีเซียม (Magnesium) สูง ซึ่งจำเป็นต่อการรักษาสมดุลร่างกายและดีการออกกำลังกาย

 



น้ำมะพร้าวขนาด 8 ออนซ์หรือระมาณ 226 กรัม จะให้พลังงาน 40 แคลอรี่ น้ำตาล 9 กรัม ถ้าเปรียบเทียบจะใกล้เคียงกับเครื่องดื่ม Gatorade ที่ให้พลังงาน 50 แคลอรี่และน้ำตาล 14 กรัม

คุณค่าทางโภชนาการของน้ำมะพร้าวต่อ 100 กรัม

พลังงาน 79 กิโลแคลอรี่
คาร์โบไฮเดรต 3.71 กรัม
น้ำตาล 2.61 กรัม
เส้นใย 1.1 กรัม
ไขมัน 0.2 กรัม
โปรตีน 0.72 กรัม
วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม 3%
วิตามินบี2 0.057 มิลลิกรัม 5%
วิตามินบี3 0.08 มิลลิกรัม 1%
วิตามินบี6 0.032 มิลลิกรัม 2%
วิตามินซี 2.4 มิลลิกรัม 3%
ธาตุแคลเซียม 24 มิลลิกรัม 2%
ธาตุเหล็ก 0.29 มิลลิกรัม 2%
ธาตุแมกนีเซียม 25 มิลลิกรัม 7%
ธาตุฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม 3%
ธาตุโพแทสเซียม 250 มิลลิกรัม 5%
ธาตุสังกะสี 0.1 มิลลิกรัม 1%
เมื่อเปรียบเทียบน้ำมะพร้าวและเครื่องดื่มเกลือแร่ในท้องตลาดทั่วไป พบว่าน้ำมะพร้าวจะมี 2 สิ่งที่น้อยกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ คือ โซเดียมที่ช่วยในการเติมอิเล็กโตรไลท์จากการสูญเสียทางเหงื่อและคาร์โบไฮเดรต ช่วยเติมและเป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย



แต่เมื่อมองหาเครื่องดื่มที่สามารถเติมอิเล็กโตรไลท์สำหรับการวิ่งระยะยาว ปั่นระยะยาว หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้เวลานาน อากาศร้อน เครื่องดื่มเกลือแร่ยังคงเป็นตัวเลือกในการเพิ่มพลังงานและลดอาการขาดน้ำได้ดีกว่าน้ำมะพร้าว แต่ถ้าต้องการลดการนำเข้าแคลอรี่เพิ่ม และรักษาสมดุลอย่างเป็นธรรมชาติ น้ำมะพร้าวถือเป็นตัวเลือกแรกๆ ก็ว่าได้

 



ข้อควรรู้

ในกรณีที่ออกกำลังกายต่ำกว่าหรือแค่ 60 นาที ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุดครับ และอย่าลืมดื่มน้ำให้พอดีตลอดวันเพื่อให้ร่างกายมีน้ำเลี้ยง ลดสภาวะขาดน้ำ พร้อมออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่

 



ที่มาจาก : http://goo.gl/KhTu6J และhttp://goo.gl/LNoEZW

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้