ประโยชน์ของน้ำอ้อยที่คุณควรรู้

15860 Views  | 

ความหวานจากน้ำตาลอ้อยที่ถูกคั้นออกมาเป็นน้ำอ้อย มีประโยชน์กับเรามากกว่าความอร่อย ใครชอบดื่มน้ำอ้อยสดมารู้จักสรรพคุณของอ้อยกัน น้ำอ้อยสดเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนที่หลายคนโปรดปราน เพราะน้ำอ้อยทั้งหวาน หอม ดื่มแล้วชื่นใจมาก ๆ เลยจริงไหมคะ แต่นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว น้ำอ้อยยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพเราด้วยนะ ลองมารู้จักประโยชน์ของน้ำอ้อยกันดีกว่า

  1. แก้กระหาย น้ำอ้อยเย็น ๆ มีรสหวานจากน้ำตาลที่ได้จากอ้อย ช่วยคลายร้อน ดับกระหายให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี 

  2. ช่วยให้ชุ่มคอ แก้เสมหะ น้ำตาลจากอ้อยเป็นน้ำตาลธรรมชาติ ที่มีสารอาหารและวิตามินหลากหลายชนิดด้วยกัน ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างโพลีฟีนอลที่มีส่วนช่วยต้านอาการอักเสบ น้ำอ้อยจึงช่วยให้ชุ่มคอและช่วยขับเสมหะไปด้วยในตัว

  3. แก้ไอ แก้เจ็บคอ นอกจากทำให้ชุ่มคอแล้ว น้ำอ้อยยังช่วยแก้ไอ และบรรเทาอาการเจ็บคอได้ด้วย แต่ทั้งนี้ควรต้องดื่มน้ำอ้อยอุ่น ๆ แทนน้ำอ้อยเย็น ๆ นะคะ หรือถ้าเป็นตามตำรับยาพื้นบ้าน หากใครมีอาการไอขณะออกหัด ก็ให้นำต้นอ้อยแดงทั้งเปลือกมาต้มดื่มแบบน้ำชา แต่ถ้าไอแบบมีเสมหะติดคอ ก็นำอ้อยแดงที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกไปเผาไฟ แล้วปอกเปลือกนำมาเคี้ยวกินตอนร้อน ๆ ก็จะช่วยแก้ไอได้

  4. เติม พลังงานให้ร่างกายได้ทันที ความหวานของน้ำอ้อยมีประโยชน์ในด้านช่วยเติมพลังงานให้ร่างกายได้ทันทีที่ดื่ม ยิ่งใครที่มีอาการอ่อนเพลีย ดื่มน้ำอ้อยเย็น ๆ สักแก้วจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ เนื่องจากน้ำตาลจากน้ำอ้อยจะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้ร่างกายมีพลังงานทันทีทันใด

  5. ขับปัสสาวะ น้ำอ้อยมีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อน ๆ ดื่มแล้วช่วยให้กระตุ้นระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วยนะคะ นอกจากนี้น้ำอ้อยยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ เพราะน้ำอ้อยมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ขับปัสสาวะที่จะไล่เอาเชื้อโรคในทางเดินปัสสาวะออกมาด้วยนั่นเอง

  6. บำรุงหัวใจ ไม่ใช่แค่ดื่มแล้วชื่นใจเท่านั้น แต่ตำรับยาแผนโบราณยังดื่มน้ำอ้อยบำรุงหัวใจกันด้วยล่ะค่ะ 

  7. ลดอาการแพ้ท้อง น้ำอ้อย 1 แก้วผสมกับน้ำขิงอีกเล็กน้อย สูตรนี้จะช่วยลดอาการแพ้ท้องช่วงเช้า ๆ ให้คุณแม่ได้ ทั้งยังได้คุณประโยชน์จากน้ำขิงเพิ่มขึ้นมาด้วย 

  8. บำรุงร่างกาย น้ำอ้อยมีแคลเซียม แมกนีเซียม และธาตุเหล็กสูง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 และโปรตีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงดูแลร่างกาย พร้อมกันนั้นก็ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้อีกทางด้วย

  9. บำรุงธาตุ น้ำอ้อยจะกระตุ้นให้เจริญอาหาร และสารอาหารที่มีประโยชน์จากน้ำอ้อยยังจะช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย โดยเฉพาะตับ โดยสารชนิดหนึ่งในน้ำอ้อยจะช่วยควบคุมระดับของบิลิรูบิน (Bilirubin) ซึ่งเป็นสารที่เกิดจากการแตกตัวของเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งหากร่างกายมีสารนี้มากเกินไปก็อาจจะทำให้ปัสสาวะ อุจจาระเหลือง และเสี่ยงต่อโรคดีซ่านได้

  10. แก้ท้องผูก น้ำอ้อยมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ด้วยนะคะ โดยหากใครมีอาการท้องผูก ให้ดื่มน้ำอ้อยสด 1 แก้ว ก่อนทานอาหารเช้าประมาณ 1 ชั่วโมง จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ข้อมูลจาก  https://health.kapook.com/view199161.html

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy