พูดคุยกับผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ Taste Nirvana

1828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Taste Nirvana คือแบรนด์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มสัญชาติไทยที่ดังระดับโลก ทั้งครองใจคนทั่วสหรัฐอเมริกามายาวนาน และขายดีที่แคนาดา ออสเตรเลีย รัสเซีย สโลวาเกีย เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ดูไบ คูเวต

แต่ไม่เคยแม้วางจำหน่ายในประเทศไทย

ในประเทศที่น้ำมะพร้าวหวานหอมหากินได้ง่ายและราคาไม่แพง ใครจะยอมซื้อน้ำมะพร้าวบรรจุขวดราคา 70 บาท จริงไหม



แต่เดี๋ยวก่อน ทันทีที่ได้ชิมน้ำมะพร้าว สูตร HPP Cold Pressed และน้ำมะพร้าวโซดาในรูปแบบ Sparkling Water เย็นชื่นใจ เราก็ขอถอนคำพูด

ยิ่งได้คุยกับ คุณสุรชัย วัฒนาพร ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ Taste Nirvana ผู้ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 50 ปีในการบริหารบริษัทและโรงงานผลิตซอสปรุงรสพันท้ายนรสิงห์ในสหรัฐอเมริกา บุกเบิกชาไทยพร้อมดื่ม ก่อนจะเริ่มต้นสร้างแบรนด์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม Taste Nirvana เมื่อ 15 ปีก่อน ถึงการทำธุรกิจครอบครัวควบคู่ไปกับสร้างทางเลือกใหม่ให้ตลาด เรายิ่งรู้สึกเสียดายที่คนไทยน่าจะรู้จัก Taste Nirvana เร็วกว่านี้



วิธีการบริหารธุรกิจแบบที่คิดการใหญ่ ใช้ความอดทน และใฝ่รู้ ยังคงร่วมสมัยเสมอ อย่างน้อย Taste Nirvana ก็พิสูจน์แล้วด้วยการเป็นแบรนด์น้ำมะพร้าวอันดับต้นๆ ของโลก

นิตยสารชื่อดังอย่าง Better Homes and Gardens ซึ่งทำการสำรวจแบรนด์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มขวัญใจมหาชน ยกให้ Taste Nirvana เป็นแบรนด์น้ำมะพร้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2013

นอกจากน้ำมะพร้าวรสชาติต่างๆ ที่อร่อยมากจนอยากชวนคุณมาชิมด้วยกัน เราสนุกที่ได้รู้เรื่องการสอบขอใบอนุญาตและความเอาจริงเอาจังของคุณสุรชัย ที่เปลี่ยนภาพจำร้ายๆ ที่มีต่ออุตสาหกรรมประเทศนั้น ไปจนถึงมุมมองใหม่ที่มีต่อสินค้าคุณภาพดี

และเราก็ได้ยินคำว่า มาตรฐานและคุณภาพ จากปากคุณสุรชัยบ่อยกว่าชื่อแบรนด์เสียอีก

ถ้าคุณไม่รีบไปไหน เชิญรับน้ำมะพร้าวเย็นๆ และฟังเรื่องราวของ Taste Nirvana พร้อมกัน

 



การสอบใบอนุญาตตั้งบริษัทและโรงงานในสหรัฐ
หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบพร้อมวุฒินิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สุรชัยเริ่มต้นทำธุรกิจจากการเป็นตัวแทนครอบครัวไปดูแลธุรกิจเครื่องปรุงตราพันท้ายนรสิงห์ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อ 50 ปีก่อน

“บรรยากาศการสอบใบอนุญาตเปิดบริษัทและจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรม สำหรับคนเอเชียในสหรัฐอเมริกายุ่งยากแค่ไหน” เราถาม

“ไม่ได้มีปัญหายุ่งยากอะไร” สุรชัยรีบตอบทันที ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นเราคงไม่เชื่อ

“แน่นอนว่าการสร้างโรงงานที่นี่มีกฎระเบียบ ข้อกำหนด และแบบแผน มากมาย สิ่งสำคัญของการสอบของใบอนุญาตคือความรู้จริงในเรื่องที่ทำ

 


“ระบบการกำกับดูแลโรงงานในสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับกระบวนการให้ความรู้และข้อมูลที่จำเป็นต่อการขออนุญาต เรื่องไหนไม่รู้ เขาก็มีหน่วยงานมาให้คำแนะนำโดยเฉพาะ เพื่อให้คุณทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของหน่วยงานรัฐบาลที่ทำงานนี้โดยตรง นั่นคือ ไม่ได้มาเพื่อจับผิดและคาดโทษ แต่มีจุดมุ่งหมายพัฒนาความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ทุกฝ่ายทำสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม” สุรชัยเล่าบรรยากาศการกำกับดูแลอย่างประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งถ้าเทียบกับการขออนุญาตในประเทศไทย ไม่เพียงไม่มีข้อมูลให้ ยังปล่อยให้ผู้มาขออนุญาตจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง นำมาซึ่งความผิดโดยไม่ตั้งใจ

นอกจากความรู้เรื่องการบริหาร อดีตนักเรียนนักกฎหมายยืนยันกับเราว่าความใฝ่รู้เป็นคุณสมบัติสำคัญของการนักธุรกิจมือใหม่

สุรชัยเล่าถึงห้องเรียนสั้นๆ ที่เขาเลือกอย่างวิชาประวัติศาสตร์ชาติอเมริกาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส หรือ UCLA เพราะเชื่อการเรียนรู้เหตุการณ์ซ้ำในอดีต เพื่อเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอนาคต

ไปจนถึงลงเรียนวิชาออกแบบอย่างจริง ที่มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย ฟุลเลอร์ตัน ผสมกับความชอบเรื่องศิลปะ วิศวกรรมเครื่องยนต์ และสถาปัตยกรรม



รสชาติของหน้าร้อนที่คนทั้งสหรัฐอเมริกาหลงรัก
ระหว่างที่บุกเบิกสินค้าของพันท้ายนรสิงห์จนมีชื่อเสียงในหมู่ชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา สุรชัยก็เริ่มสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มและจำหน่ายภายใต้ชื่อพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งมีสินค้าขายดีอย่าง ชาไทยและกาแฟไทย จนกลายเป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่ได้ใจชาวอเมริกันผู้หลงรักหน้าร้อนของเอเชีย

ต่อมา สุรชัยตัดสินใจสร้างแบรนด์น้ำมะพร้าวและเครื่องดื่มจากผลไม้ Taste Nirvana ในปี 2003 ก่อนย้ายฐานการผลิตกลับมาที่ประเทศไทยในปี 2006 ด้วยเหตุผลเรื่องข้อตกลงการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ

ทำไมต้องเป็นน้ำมะพร้าว



สุรชัยเล่าว่า ที่ผ่านมาน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มไม่เป็นที่นิยมในบ้านเรา เพราะหาซื้อได้ตามทั่วไป ขณะที่ฝั่งผู้ผลิตก็ยังไม่ค่อยมีใครหันมาทำอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มจริงจัง จนกระทั้งมีกระแสเรื่องเรื่องสุขภาพที่โลกสนใจและรู้จักเลือกสรรอาหารและเครื่องดื่มที่มาจากธรรมชาติมากกว่าแต่ก่อน

“จุดแข็งของแบรนด์คือ การผลิตน้ำผลไม้ที่ดีกว่าเจ้าอื่นๆ เพราะเรามีประสบการณ์มายาวนาน เราใช้คุณภาพที่ดีเข้าสู้จนเกิดกระแสปากต่อปาก” สุรชัยเล่า พร้อมรินน้ำมะพร้าวส่งให้เรา

โจทย์ที่อยากให้คนไทยได้บริโภคสินค้าคุณภาพเดียวกับที่ส่งออก
นอกจากน้ำมะพร้าวแบบต้นตำรับ เราตื่นเต้นกับน้ำมะพร้าวโซดาในรูปแบบ Sparkling Water โซดาที่อร่อยสดชื่น และบรรดาน้ำมะพร้าวรสชาติอื่นๆ อย่างเสาวรส ช็อกโกแลต ชาเขียวมัทฉะ และอื่นๆ ซึ่งเป็นความตั้งใจของ Taste Nirvana ที่อยากเสนอทางเลือกในการบริโภคที่แตกต่าง

ราคาขายน้ำมะพร้าว Taste Nirvana ซึ่งอยู่ที่ 60 – 70 บาท อาจจะสูงเกินไปเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ และค่าครองชีพ



สุรชัยเล่าสาเหตุที่เขาและ Taste Nirvana อยากนำเสนอน้ำมะพร้าวคุณภาพให้คนไทยลิ้มลอง ว่าเขาอยากให้คนไทยเลือกกินเลือกใช้ของไทยที่มีคุณภาพ แทนที่จะทำเพื่อส่งออกและสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศเพียงอย่างเดียว

และเพื่อเสริมว่าเขาเห็นต่างจากวาทกรรมที่บอกว่า ‘ของดีมีไว้ส่งออก คนไทยก็ได้แต่กินของเหลือๆ ต่อไป’ สุรชัยจึงยกตัวอย่างพฤติกรรมบริโภคสินค้าเกษตรที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตให้เราฟัง



“ผมพบว่าคนไทยมีความเข้าใจผิดๆ อยู่ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ คนไทยเรามักจะมองว่าแพงเกินไปจึงไม่นิยมกิน แล้วเลือกซื้อข้าวถูกเกรดไม่ดีเพียงเพราะอยากลดค่าใช้จ่าย แต่หากคิดดูให้ดี ข้าว 1 กระสอบ ขนาด 50 กิโลกรัม เมื่อเฉลี่ยราคาข้าวหุงสุกต่อจาน ซึ่งอาจจะเป็น 2 – 3 บาท ขณะที่บนโต๊ะนั้นอุดมไปด้วยเนื้อสัตว์คุณภาพดีราคาแพงกว่าข้าวหลายเท่า ต่างจากชาวต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับข้าวมาก โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นที่จะไม่ยอมกินข้าวไม่ดีเลย

“คิดดูเล่นๆ ก็ได้ว่าถ้าคนไทยทั้งประเทศเปลี่ยนความคิด หันมากินข้าวคุณภาพดี ชาวนาจะรวยขึ้นไหม และแล้วทำไมเราถึงไม่ช่วยเขาด้วยการเลือกกินข้าวที่ดี ในระยะยาวก็จะเปลี่ยนให้ชาวนาที่เคยปลูกข้าวไม่ดีหันมาปลูกข้าวคุณภาพดีด้วยความตั้งใจ คุณภาพชีวิตทุกคนก็จะเปลี่ยนไป แต่วันนี้คนเราไม่คิดแบบนั้น เราอยากซื้อทุกอย่างที่ราคาถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือตอนนี้ไม่ต้องคิดไกลแบบนั้นก็ได้ เราอยากให้เขาเริ่มจากคิดถึงตัวเองก่อนด้วยการเลือกกินของที่ดี” สุรชัยเล่า

ไม่ได้แปลว่าเราอยากให้คุณลุกขึ้นไปซื้อน้ำมะพร้าวราคา 70 บาททันทีตอนนี้ เพียงแต่ชวนคิดว่าการเลือกของเราส่งผลต่อตัวเองและคนอื่นๆ มากแค่ไหน



น้ำมะพร้าวไทยในตู้แช่เย็นของแผนกเครื่องดื่มโลก
สำหรับคนไทยชื่อแบรนด์ที่ยาวกว่า 3 พยางค์อาจจะทำให้จำยาก แต่สำหรับการตลาดต่างประเทศนั้นเป็นข้อได้เปรียบเพราะความหมายที่ดี

“Taste Nirvana คือรสชาติของความสุข” สุรชัยอธิบายพร้อมรอยยิ้ม

นอกจากโรงงานผลิตที่จังหวัดนครปฐม ออฟฟิศ Taste Nirvana ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพนักงานประจำ 20 คน ทั้งไทยและเทศเกือบครบทุกเชื้อชาติ และยังมีพนักงานขายกว่า 300 คนทำหน้าที่กระจายสินค้าตามจุดต่างๆ ในโลก โดยเฉพาะห้างค้าปลีกเจ้าใหญ่ในโลก

อีกปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ นั่นคือการออกแบบฉลากและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสากล เรียบง่าย ให้ข้อมูลครบถ้วนเพื่อการสื่อสารที่ชัดเจน



“วันหนึ่งน้ำมะพร้าวจากไทยจะสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ เหมือนที่ชาเขียวของญี่ปุ่นทำได้หรือไม่” เราถาม

“จากยอดขายและความนิยมของน้ำมะพร้าว ผมบอกได้ทันทีว่าคนอเมริกันผู้รักการดื่มกาแฟนั้นชอบน้ำมะพร้าวมากกว่าชาเขียว มีงานเขียนเกี่ยวกับสรรพคุณของน้ำมะพร้าวเผยแพร่ในสื่อต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องสารอาหารและความเข้มข้นระดับกรดด่างของน้ำมะพร้าวที่เทียบเท่ากับตัวเลขในเม็ดเลือดของคนเรา ถึงขั้นมีการค้นคว้าประวัติศาสตร์ว่าครั้งหนึ่งน้ำมะพร้าวในสวนเคยช่วยชีวิตทหารที่เสียเลือดมากในสนามรบจนรอดกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทันเวลา หรือแม้แต่ความเชื่อของคนจีนที่เชื่อว่าน้ำจากที่สูงเป็นน้ำที่ดีและบริสุทธิ์ มีคุณค่าครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ” สุรชัยเล่าความนิยมของน้ำมะพร้าวในตลาดคนรักสุขภาพ

ในตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม แม้จะเจอคู่แข่งอย่างบราซิล ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย แต่ก็มั่นใจได้ว่าน้ำมะพร้าวจากไทยอร่อยมีเอกลักษณ์ เพราะภูมิปัญญาของเกษตรกรรมไทยที่มายาวนานทำให้รสชาติน้ำมะพร้าวที่ได้ทั้งหวานกว่า มีกลิ่นเฉพาะตัว

รสธรรมชาติ
ธรรมชาติของน้ำมะพร้าวยังอร่อยไม่เท่ากันทุกลูก Taste Nirvana มีวิธีทำให้น้ำมะพร้าวอร่อยเหมือนกันทุกขวดได้ยังไง เราสงสัย

เมื่อตามไปดูขั้นตอนการแปรรูปมะพร้าวหลังรับซื้อจากชาวบ้าน ความสงสัยนั้นก็หายไป

หลังจากล้างทำความสะอาด ทีมงานจะนำมะพร้าวไปเข้าเครื่องจักรที่พัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน อันมีกลไกง่ายดายอย่างการลอยลูกมะพร้าวในน้ำเพื่อสังเกต สัดส่วนการลอยซึ่งบอกใบ้ถึงรสชาติความอร่อย



“การลอยของมะพร้าวเหนือน้ำเพื่อหาว่ามะพร้าวลูกนั้นมี ‘เนื้อสองชั้น’ หรือไม่ โดย ‘เนื้อสองชั้น’ หมายถึง น้ำมะพร้าวที่ถูกเคลือบด้วยเนื้อแต่ยังไม่ถึงกะลามะพร้าว น้ำที่ได้จึงหวาน ไม่เปรี้ยว ซึ่งชั้นภายในเกิดจากน้ำมะพร้าวค่อยๆ เคลือบกันจะเป็นเนื้อก่อนจะกลายเป็นเนื้อมะพร้าวแก่” คุณบอม ตัวแทนทีมงานเล่าให้ฟังขณะพาเราเดินชมกระบวนการผลิต พร้อมๆ กับยืนยันว่าไม่สามารถเปิดเผยเกณฑ์การวัดระดับลอยจบของลูกมะพร้าวได้เนื่องจากเป็นความลับทางธุรกิจ

อีกวิธีที่ใช้ตามระเบียบของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ปรุงรสสินค้าแปรรูปจากธรรมชาติได้ไม่เกิน 0.5 กรัม หรือ 0.05% ข้อกำหนดเดียวกับโรงงานผลิตน้ำส้มและน้ำแอปเปิ้ล ซึ่งสิ่งที่ Taste Nirvana ทำคือ ใช้น้ำตาลสดจากจั่นมะพร้าวซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติในการปรับปรุงรสชาติให้อร่อยเท่ากันทุกขวด

เป้าหมายของ Taste Nirvana คือการผลิตน้ำผลไม้ที่คงรสชาติเหมือนกินสดๆ ด้วยการผลิตผ่านเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานจากสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุผลว่าเมื่อกลับมาตั้งโรงงานที่ไทย สิ่งแรกที่สุรชัยทำคือติดต่อไปที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI เพื่อขออนุญาตจัดตั้งโรงงานและนำเข้าเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานการผลิตตรงกับเกณฑ์ความปลอดภัยเพื่อส่งกลับไปขายที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงสร้างความมั่นใจแก่เกษตรกรและพนักงานที่เขาตั้งมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

 
 


ขณะที่เจ้าอื่นในตลาดรับซื้อมะพร้าวจากชาวสวน ฆ่าเชื้อด้วยการต้ม ก่อนบรรจุขวดส่งขายพร้อมดื่มเหมือนๆ กัน เหตุผลที่ Taste Nirvana ลงทุนกับเครื่องจักรเทคโนโลยีสูงราคาแพง เป็นเพราะที่นี่ให้ความสำคัญกับมาตราฐานในกระบวนการผลิตมากที่สุด

ไม่เพียงรักษารสชาติและคุณภาพของน้ำมะพร้าว แต่ต้องได้มาตรฐานความปลอดภัย พิสูจน์ได้ว่าไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภค ด้วยวิธีการทำไมโครฟิวเตรชัน (Microfiltration) เพื่อกรองเชื้อโรคแม้จะมีขนาดที่เล็กมากๆ ก่อนจะบรรจุขวด แช่แข็ง และฆ่าเชื้ออีกครั้งด้วยวิธี HPP หรือ High Pressure Processing ซึ่งเป็นการถนอมอาหารด้วยความดันสูง ระดับเดียวกับในทะเลน้ำลึกที่สิ่งมีชีวิตไม่อาจดำรงอยู่ ก่อนส่งไปขายที่สหรัฐอเมริกา

โจทย์ของการออกแบบโรงงานสีเขียวตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้ง
ในมุมคนนอกที่ได้ยินข่าวว่าสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมในวันนี้มาจากโรงงานอุตสาหกรรมของประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้เรามีภาพจำที่ไม่ดีนัก เมื่อถามความจริงจากสุรชัยผู้ทำธุรกิจและอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐอเมริกามายาวนาน เขาก็ตอบทันทีว่า ความคิดที่ติดตัวเสมอหลังจากการทำโรงงานในสหรัฐอเมริกา คือ การคิดถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

“ประเทศที่พัฒนาแล้วล้วนเคยผ่านปัญหาสิ่งแวดล้อมมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหรืออากาศ เพราะตระหนักถึงมลพิษที่สร้างออกมา ทำให้การควบคุมดูแลรัดกุมและมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เด็ดขาดซึ่งน้อยคนจะรู้ เช่น ปัญหาฝุ่นควันที่เราเจอกันอยู่วันนี้ ที่นั่นเขาก็เคยเผชิญมาแล้วเมื่อ 50 – 60 ปีก่อน และเขาแก้ปัญหานี้แล้ว สิ่งสำคัญคือจิตสำนึก ความรู้ที่เพียงพอ และใจที่อยากแก้ไขในสิ่งผิด” สุรชัยเล่า



ที่ Taste Nirvana จึงจริงจังกับการออกแบบโรงงานสีเขียว ใช้พลังงานไบโอแมสแทนน้ำมันในการผลิต ซึ่งมาจากการอัดเม็ดกากมะพร้าวและกะลาบดละเอียด มีระบบบำบัดน้ำเสียที่จ้างผู้เชี่ยวชาญศึกษาโครงการระบบนิเวศแหลมผักเบี้ยของรัชกาลที่ 9 มาใช้ในโรงงาน โดยปลูกต้นกกไว้บริเวณโรงงานเพื่อให้น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไหลเวียนอยู่บริเวณต้นกก 1 เดือนก่อนปล่อยน้ำออกสู่ภายนอก

รสชาติของความสุข
“เป้าหมายในการทำธุรกิจเปลี่ยนไปจากวันแรกอย่างไรบ้าง” เราถาม

“เป้าหมายของผมคือความสุข ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน เพียงความหมายใหญ่ขึ้น เพราะความสุขของผมคือความสุขที่เห็นคนขอบตัวมีความสุข พนักงานทำงานอย่างมีความสุข ชาวสวนชาวไร่ คู่ค้า ผู้บริโภคได้กินของดีที่เราทุกฝ่ายทำอย่างตั้งใจ” สุรชัยตอบช้าๆ ทิ้งท้าย

ใครอยากลองชิมน้ำมะพร้าว Taste Nirvana มีจำหน่ายทางออนไลน์แล้ว ที่ www.tastenirvana.com

 
 
ที่มาจาก : https://readthecloud.co/taste-nirvana/
7 พฤษภาคม 2562
เรื่อง นภษร ศรีวิลาศ, ภาพ ธีรพันธ์ ลีลาวรรณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้